Các nhà bán lẻ áp dụng công nghệ để tăng tương tác, tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Có thể dễ dàng thấy được các chuỗi bán lẻ ở các quốc gia trên thế giới đang phải tìm cách theo kịp sự cạnh tranh từ các trang web thương mại điện tử. Với 77% người Mỹ hiện nay sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, việc mua sắm di động trực tuyến sẽ ngày một tăng. Đến năm 2017, nhiều đại gia bán lẻ như Sears, The Limited, JCPenney và American Apparel sẽ đóng cửa một loạt cửa hàng, hoặc trong trường hợp xấu hơn, chuỗi các cửa hàng đại diện của họ sẽ đóng cửa toàn bộ.

Chỉ với một vài thao tác lướt trên đầu ngón tay, người mua sắm sẽ lựa chọn phương thức thanh toán để hoàn thành ngay việc mua hàng. Vì vậy, nếu một  nhà bán lẻ không tạo ra nhiều trải nghiệm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, bao gồm các tùy chọn thương mại điện tử ngay tại cửa hàng, người mua sắm sẽ quyết định tiêu dùng tại nơi khác mà họ cảm thấy tiện lợi hơn.

phan-mem-quan-ly-ban-le-1

Các nhà bán lẻ áp dụng công nghệ để tăng tương tác, tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Cách làm của ai đúng?

New York & Company là một trong những nhà bán lẻ quốc gia đang hội tụ cả hình thức bán hàng trực tuyến và tại cửa hàng bằng cách giới thiệu tới người tiêu dùng các kiot tự phục vụ tại các cửa hàng được lựa chọn trải khắp nước Mỹ. Họ bổ sung cho các cửa hàng liên kết và khu vực thanh toán truyền thống, các kiot được đặt khắp các cửa hàng, gần bàn dịch vụ. Điều này cho phép người mua lựa chọn dịch vụ tự phục vụ bằng cách cung cấp nhiều điểm giao dịch hơn trong cửa hàng, nơi họ có thể mua sắm cả sản phẩm vật lý và trực tuyến một cách an toàn và được giao hàng đến bất kỳ địa chỉ nào được lựa chọn. New York & Company nắm bắt mọi khả năng bán hàng, họ mở rộng phương thức bán hàng và cung cấp cho khách hàng những lựa chọn công nghệ mà họ mong đợi và đã biết cách sử dụng.

Các cửa hàng bán lẻ dù quy mô lớn hay nhỏ lẻ đều đang tìm cách tận dụng nguồn lợi từ việc sử dụng các công nghệ tương tác trong cửa hàng. Monica Rich Kosann, một nhà bán lẻ đồ trang sức cao cấp, đang sử dụng màn hình cảm ứng ở vị trí độc lập của mình trong The Shops at Columbus Circle để các khách hàng có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Các nhân viên bán hàng sử dụng các màn hình để hỗ trợ tới từng khách hàng cá nhân, giúp họ có thể thoải mái thể hiện ý thích mua sắm đồ trang sức và tùy chỉnh từng loại trang sức theo từng bộ phận khác nhau. Từ đó, lượng hàng nằm trong kho được tối đa hóa, vượt hơn hẳn lượng hàng đặt trực tiếp tại cửa hàng.

Như ví dụ trên, các nhà bán lẻ ở mọi quy mô có thể hưởng lợi từ việc sử dụng các công nghệ tương tác trong cửa hàng. Tuy nhiên, không phải sử dụng cách tiếp cận bằng công nghệ nào cũng phù hợp với mọi loại cửa hàng bán lẻ, nó còn phụ thuộc vào loại cửa hàng, sản phẩm và khách hàng đặc thù của họ đang hướng đến trong trải nghiệm mua sắm.

Đối với nhà bán lẻ muốn tạo môi trường mua sắm đa kênh, các kiot tự phục vụ cho phép người mua sắm chọn lựa trực tuyến khi chúng đã có sẵn trong cửa hàng của bạn. Do đó, nếu một điểm bán không có hàng, khách hàng sẽ không thể chọn hình thức tín dụng thanh toán được. Song song với việc hoàn thiện cơ sở tại kho, cửa hàng cũng cần bổ sung các kênh chọn trực tuyến cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, không phải nhà bán lẻ nào cũng cần đặt thêm các kiot. Đây có thể là khoản chi phí đáng kể, vì các nhà bán lẻ và cửa hàng nhỏ lẻ cũng mong muốn hưởng lợi từ việc sử dụng các bảng hiệu kỹ thuật số. Những màn hình cảm ứng có thể có kích thước rất nhỏ chỉ bằng 1 viên thuốc, hay thậm chí lớn tới 70 inch, tùy thuộc vào nhu cầu của nhà bán lẻ. Bằng cách tăng gấp đôi lượng quảng cáo, có thêm nhiều hình ảnh đẹp và sống động, triển khai nhiều chương trình giảm giá khuyến mại hấp dẫn để thu hút lượng khách hàng tương tác, và thiết kế một trang web riêng, các nhà bán lẻ sẽ mở rộng doanh thu trong khi người tiêu dùng vẫn thỏa mãn được trải nghiệm mua sắm công nghệ mà họ muốn

Một số cân nhắc kết hợp công nghệ trong cửa hàng bán lẻ

Có rất nhiều lựa chọn cho các biển báo kỹ thuật số và các kiot tùy chọn có sẵn. Các nhà bán lẻ đang nghiên cứu làm thế nào để kết hợp những công nghệ này vào và tìm hiểu về những lựa chọn thông minh trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Một số câu hỏi cần cân nhắc:

  • Không gian quảng cáo trên kiot hạn chế, nhưng có thể cung cấp các sản phẩm lớn không?
  • Các kiot có mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng để thực hiện mua hàng trực tuyến tại các cửa hàng không?
  • Có một trang web được thiết kế tốt để tăng cường các trải nghiệm trong cửa hàng không?
  • Có thể kết hợp thêm điểm bán hàng ở đâu?

Với những câu hỏi bắt đầu này, bạn sẽ có thêm những suy nghĩ chiến lược về cách làm nổi bật thương hiệu bản thân thu hút đám đông và bước đầu gây ấn tượng với khách hàng. Các nhà bán lẻ nên bắt đầu áp dụng các giải pháp kỹ thuật, vì hiện tại đối thủ cạnh tranh cũng đang tìm cách nới rộng sự tương tác, đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt hơn.