THỰC TẾ NGÀNH BÁN LẺ NGÀY NAY

Có rất nhiều quảng cáo và xúc tiến xung quanh ngành thương mại điện tử, nhưng tất cả những ồn ào không nói lên điều gì cả, tất cả thông qua các con số. Tại Hoa Kỳ, theo Bộ thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán hàng trực tuyến hiện chiếm 8,1% tổng doanh số bán lẻ và doanh thu bán hàng trực tuyến năm ngoái tăng 14,63% so với doanh số bán lẻ tăng 3,3% và tổng doanh thu 5,5 nghìn tỷ USD. Trong đó, Amazon chiếm hơn 50% thị phần bán hàng trực tuyến với tốc độ tăng trưởng năm ngoái là 25,2% cùng mức doanh thu 90 tỷ USD. Đây quả là một thông tin ấn tượng cho tới khi bạn đem nó ra so sánh.

phan-mem-quan-ly-ban-le-2

Doanh số bán hàng trực tuyến của các chuỗi không ngừng tăng trưởng

Thật bất ngờ, doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart đang tăng lên 63% và doanh thu bán hàng trực tuyến năm nay tăng 69%. Con số mới nhất này cho thấy xu hướng tăng trưởng này thậm chí còn mạnh hơn. Một phần doanh thu trên mỗi quý so với Amazon trong một năm ( chỉ riêng tại Mỹ là 117 tỷ $ trong quý trước) cho thấy họ đang bắt đầu phát triển kinh doanh kết hợp mạnh mẽ. ( Doanh thu của Walmart năm 2016 là 485,9 tỷ USD so với 135,9 tỷ USD của Amazon).

Chìa khóa cho sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart đã được họ lý giải khi họ tập trung nhiều hơn vào mặt hàng giá thấp và liên tục mở rộng phạm vi trực tuyến có sẵn. Việc đóng cửa 154 cửa hàng quy mô nhỏ để tập trung vào mô hình trẻ hóa hoạt động cũng như mua lại các doanh nghiệp trực tuyến cũng phù hợp với mô hình của họ hơn.

Hình ảnh nổi lên giữa cuộc đua trực tuyến ở Hoa Kỳ thay thế các kênh bán lẻ truyền thống bằng hình thức bán hàng trực tuyến giữa hai gã khổng lồ chừa ra rất ít chỗ cho các nhà bán lẻ khác đang cố gắng cân đối giá cả và Amazon đang thúc đẩy để mở rộng khả năng bán lẻ vật lý duy trì tốc độ tăng trưởng.

Lợi ích ban đầu của hiệu quả đặt hàng và hạn chế chi phí kinh doanh là đem đến giá thành thấp hơn tới tay người tiêu dùng, điều này đã được khai thác triệt để và được hiểu rất rõ về hành vi người tiêu dùng. Tương tự như vậy, khi nói đến giá cả và khối lượng, người tiêu dùng cũng có cân nhắc lựa chọn, những nhà bán lẻ sẽ đưa ra những sản phẩm cạnh tranh nhau, từ đây ảnh hưởng đến những người tham gia vào vòng xoáy cạnh tranh đó.

Điều này có nghĩa có nhiều sự cường điệu hóa từ việc đầu tư với các kênh trực tuyến thuần túy. Áp lực từ các nhà phân tích thị trường đánh giá về doanh nghiệp bán lẻ sẽ không đưa ra được các đánh giá chính xác về giá cả, thể tích trong ngắn hạn và có khả năng gây ảnh hưởng đến vốn hóa thị trường, xa hơn ảnh hưởng đến giá trị tài sản dài hạn. Tất cả các nhà bán lẻ nếu cùng hướng đến công nghệ, sự suy giảm sẽ diễn ra với hầu hết, do đó các nhà đầu tư và các nhà tài chính buộc các nhà khai thác bán lẻ đưa ra quyết định mà không thể tính toán lâu dài.

Tiếp thị đa kênh đang nổi lên nhanh chóng khi mô hình bán lẻ ưu tiên tối ưu hóa vị trí. Yếu tố quyết định thành công để đáp ứng đúng thời điểm của người tiêu dùng trong thời gian đánh giá lợi ích tốt nhất đem lại bất kể kênh nào. Amazon cuối cùng có thể suy thoái hoặc sụp đổ, tuy nhiên, lợi thế vẫn nằm trong tay các nhà bán lẻ truyền thống, những người đã xây dựng nên bộ khung của mô hình tiếp thị đa kênh. Mạng lưới các cửa hàng kết hợp thương mại điện tử ( dưới mọi hình thức) và các kênh khác trong việc phân phối khách hàng tích hợp trên trải nghiệm thực tế của họ, không kể việc đem tới những mặt hàng giá rẻ.