Thước đo mới về sự thành công trong bán lẻ

Ngành bán lẻ đang ngày một thay đổi và phát triển phù hợp với xu thế thị trường

Ngành bán lẻ đang ngày một thay đổi, điều đó có nghĩa để giành chiến thắng và tiếp tục phát triển, bạn phải tuân theo các quy luật mới. Chẳng hạn, hôm nay chúng ta có thể thấy các cửa hàng bán lẻ lớn đang phá sản, vô số trung tâm mua sắm đóng cửa và có nhiều sự xáo trộn trong ngành. Một số người cho rằng ngành bán lẻ đang chết dần và nhường chỗ cho các đối thủ như Amazon.com. Bản thân tôi không đồng tình với điều này. Nếu điều đó đúng, tại sao Amazon đang đi vào bán lẻ với các hiệu sách và các cửa hàng tạp hóa? Hãy ngồi lại và xem xét xem những thứ đang thực sự xảy ra trong ngành bán lẻ là gì.

Dù thế nào, ngành bán lẻ vẫn sẽ tồn tại cùng chúng ta. Sẽ luôn có một địa điểm bán lẻ ở đâu đó mà chúng ta cần tới. Tuy nhiên, ngành bán lẻ đang phát triển có ý nghĩa rất nhiều. Bán lẻ trong tương lai sẽ có nhiều điểm khác biệt so với ngành bán lẻ hiện nay. Tôi nhớ, một vài năm trước, khi Apple Iphone mở ra cửa hàng đầu tiên. Với một mô hình khác biệt và thú vị, AT & T Mobility bắt đầu thiết lập các cửa hàng của họ. Đến nay, Microsoft, Amazon.com và những đơn vị khác tiếp tục mở rộng quy mô bán lẻ với vô vàn ý tưởng mới. Vì vậy, ngành bán lẻ đang thay đổi. Một số trung tâm mua sắm vẫn rất đông khách và sôi động. Ở nhiều vùng, các trung tâm mua sắm có ý nghĩa rất lớn. Chẳng hạn Mall of America tại Minnesota. Khu mua sắm lớn nhất nước Mỹ sẽ đóng cửa? Tôi không nghĩ thế. Vì ở Minnesota, mùa đông kéo dài gần như cả năm, và người mua hàng cần những nơi ấm áp, khô ráo để mua sắm.

Bản thân tôi nghĩ, các trung tâm mua sắm ở những nước có khí hậu lạnh và ẩm ướt sẽ tiếp tục phát triển. Trong điều kiện khí hậu ấm áp hơn có thể sẽ khác. Tại đây vẫn có những trung tâm mua sắm, nhưng trong tương lai ngày càng có nhiều trung tâm mua sắm ngoài trời. Các căn hộ, biệt thự, nhà hàng và văn phòng sẽ phát triển nhiều hơn nữa. Có một câu hỏi được đặt ra: Khi thời tiết xấu, các trung tâm mua sắm mới này rất vắng vẻ, vậy tại sao đây vẫn là hướng mà các nhà bán lẻ hướng tới?

phan-mem-quan-ly-ban-le-2

Ngành bán lẻ đang ngày một thay đổi và phát triển phù hợp với xu thế thị trường

Các ứng dụng, IOT, điện toán đám mây, AI, VR, AR đang góp phần thay đổi ngành bán lẻ

Bên cạnh lĩnh vực mua sắm thực tế, ngành bán lẻ cũng đang áp dụng công nghệ giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng thú vị hơn và đem lại nhiều lợi ích hơn cho người bán lẻ. Các công ty sử dụng nhiều ứng dụng và công nghệ để thu hút sự chú ý của khách hàng, để họ thấy được các cửa hàng, đưa ra quyết định chi tiêu và xây dựng các mối quan hệ. Với các mức độ khác nhau, các nhà bán lẻ đang ngày càng thấm nhuần công nghệ để tiến gần hơn với khách hàng, và gần hơn với mục tiêu tăng doanh thu. Trên thực tế, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ không còn sổ đăng ký tiền mặt. Thay vào đó, họ dùng máy tính bảng để báo cho khách hàng khi họ đang ngồi tại bàn thưởng thức một ly cà phê nóng.

Với tất cả những thay đổi này, hiện nay chỉ một tỷ lệ nhỏ các cửa hàng thực sự sử dụng tốt công nghệ. Thông thường, họ bắt đầu với ứng dụng riêng và nghĩ rằng với ứng dụng này họ có thể làm tất cả. Vấn đề đặt ra là hầu hết họ đều không thành công. Các đơn vị thành công thường làm việc trước với các chuyên gia bên ngoài.

Amazon Go là mt phn ca xu hướng bán l tương lai

Các cửa hàng bán lẻ của Amazon Go có khả năng thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về việc phát triển ngành bán lẻ. Vào một trong các cửa hàng này chỉ cần chiếc điện thoại thông minh của bạn với một ứng dụng đã được đăng ký. Sau đó, bạn chỉ cần chọn những mặt hàng muốn mua và chấp nhận thanh toán. Ứng dụng sẽ cho biết bạn đã chọn những gì trong giỏ hàng của mình và tính ra chi phí mà bạn cần bỏ ra. Ý tưởng này thật độc đáo.

Kohl’s là một ví dụ khác. Họ đã sử dụng ứng dụng riêng nhưng khách hàng không chú ý tới. Kể từ khi bắt đầu làm việc với OmpyPay, ứng dụng của họ trở nên tốt hơn nhiều và các khách hàng đã chú ý sử dụng nó hơn. Đây là mô hình phát triển và ngày càng được áp dụng nhiều. Mọi nhà bán lẻ sẽ đi theo hướng này trong một vài năm tới. Đó là khi họ chuyển sang làm việc với các chuyên gia bên ngoài. Các công ty chuyên gia thường có quy mô nhỏ, với kiến thức cụ thể về cách để thành công trong không gian này. Họ ngày một phát triển phù hợp với xu hướng phát triển của ngành bán lẻ.

Với tất cả những gì đã nếu trên, ngành bán lẻ không mai một theo thời gian, mà nó đang dần thay đổi. Với công nghệ không dây hiện đại và các ứng dụng tiện ích, trong những năm tới, khách hàng sẽ hoàn toàn xác định lại phương thức trải nghiệm mua sắm. Câu hỏi duy nhất dành cho các bạn: Bạn là người tạo ra xu hướng hay người đi  theo xu hướng? Thật tốt khi bạn nằm trong làn sóng thay đổi. Những người tiên phong sẽ tạo nên các quy tắc mới, nhưng họ cũng phát triển không ngừng. Người đi theo xu hướng sẽ dễ dàng hơn khi quan sát và làm theo quy tắc. Hoặc, bạn không thuộc hai nhóm trên, có thể bạn sẽ mất đi nhiều cơ hội. Sự lựa chọn là nằm ở bản thân bạn. Vì vậy, dù bạn thuộc nhóm nào, bạn sẽ luôn cần nắm được quy luật phát triển. Hiện tại là quãng thời gian để trải nghiệm, mở rộng thương hiệu, làm quen và lấy lòng tin nơi khách hàng và các nhà đầu tư.